Sign in Register
Welocome! Login in to Your Accont
Register for Your Account
0866.04.05.06
dulichthienkim@gmail.com

KHÁM PHÁ TỨ ĐẠI DANH SƠN NỔI TIẾNG CỦA TRUNG QUỐC

Cẩm Nang Du Lịch - 2018-10-01 08:01:12




Trung Quốc được biết đến là một trong những cái nôi lớn của phật giáo thế giới. Hệ thống chùa chiền, miếu mạo ở Trung Quốc vô cùng đồ sộ. Tuy nhiên đến với Trường Hồng Travel ngày hôm nay, chúng ta cùng đi tìm hiểu về Tứ đại Phật giáo Danh sơn- 4 ngọn núi trứ danh gắn liền với Phật giáo: Ngũ Đài Sơn (Sơn Tây), Nga My Sơn (Tứ Xuyên), Cửu Hoa Sơn (An Huy), Phổ Đà Sơn (Triết Giang)
 

1. Ngũ Đài Sơn

Là một trong những tứ đại danh sơn lớn và nổi tiếng của Phật giáo Trung Hoa, Ngũ Đài Sơn được coi là Thanh Lương Địa- vùng đất trong lành, mát mẻ. Nơi đây được coi là một trong những biểu tượng cho trí tuệ giác ngộ của Phật giáo Đại thừa, là đạo tràng của Bồ Tát Văn Thù Manjusri.

(Ảnh: Sưu tầm)

Thánh địa của Bồ Tát Văn Thù này đã được UNESCO xếp hạng Di sản văn hóa Thế giới.

“Núi không cao thì cảnh chẳng kỳ
Đường không dài thì lòng người khôn tỏ”

Vẻ đẹp hùng vĩ của ngọn núi thiêng khiến cho bất kỳ du khách nào khi đặt chân đến đây không khỏi xao lòng. Ngũ Đài Sơn giống như một tòa sái cổ với một bên xanh biếc quanh năm, một bên tuyết trắng bốn mùa. Ngũ Đài Sơn thuộc huyện Ngũ Đài, tỉnh Sơn Tây Trung Quốc bao gồm 5 ngọn núi với đỉnh cao từ 2.500 đến 3.000m so với mực nước biển.

Ngũ Đài Sơn gồm tổng cộng hơn 60 ngôi chùa, 150 tháp và 146.000 tượng, tại đây còn lưu giữ rất nhiều bích họa và bản khắc độc đáo. Nơi đây đã chứng kiến sự phát triển của đạo Phật gần 2 nghìn năm ở Trung Quốc. Điểm độc đáo của Ngũ Đài Sơn chính là sự kết hợp giữa các dòng phật giáo của người Hán bản địa với Phật giáo Tây Tạng và Nội Mông Cổ. Tuy nhiên hai dòng phật giáo lớn ở đây là Đại Thừa và Phật giáo Mật tông.

(Ảnh: Sưu tầm)

Chùa Đại Hiển Thông được coi là ngôi chùa lâu đời nhất ở Ngũ Đài Sơn, được xây dựng từ đời Minh Đế thời Đông Hán (năm 58-73 Tây lịch). Từ ngôi chùa này, du khách có thể vượt qua 108 bậc thềm đá sẽ lên được tới đỉnh Bồ Tát. Kiến trúc nơi đây được xây dựng theo kiểu cung điện với nóc điện lợp ngói lưu ly, dát vàng ngọc chói lóa.

2. Nga My Sơn

 Là một trong tứ đại phật giáo danh sơn của Trung Hoa, Nga Mi Sơn tọa lạc ở Trung Nam, tỉnh Tứ Xuyên, thuộc miền Tây Trung Quốc. Vạn Phật nằm trên ngọn núi chính Kim Đỉnh với độ cao 3.099m được coi là đỉnh cao nhất của Nga My.

Được UNESCO công nhận là Di sản thế giới vào năm 1996, Nga Mi sơn hay còn được gọi là Đại Quang Minh sơn nằm ở tỉnh Tứ Xuyên, thường được biết đến như là nơi sinh ra phái Nga Mi nổi tiếng trong các tiểu thuyết võ hiệp. Núi cao chừng 3.099 m, gắn liền với Phổ Hiền Bồ Tát. Với địa thế cao chót vót, phong cảnh đẹp nên người ta còn gọi Nga Mi sơn như là "Nga Mi thiên hạ tú". Hiện núi còn tồn tại khoảng 26 ngôi chùa miếu.

(Ảnh: Vietnam.net)

Nga My Sơn cũng có hệ thống chùa miếu đa dạng. Tiêu biểu trong số đó là chùa Vạn Niên, ngôi chùa này mang đậm dấu ấn Đạo giáo với bức tượng Phổ Hiền Bồ Tát cao 7,35m và nặng 62 tấn, nơi đây cũng là đạo tràng của Phổ Hiền Bồ Tát . Bức tượng này được đúc đồng và mạ 20kig vàng bên ngoài và được coi là một trong số những bức tượng phật cao nhất thế giới.

Du khách khi đặt chân đến núi Kim Đính (Vạn Phật Đính) có thể nhìn thấy được 4 kỳ quan nổi tiếng Nga My Sơn: Nhật xuất (hình ảnh mặt trời mọc), Vân hải (biển mây), Phật quang (hào quang của Phật), Thánh đăng (đèn thánh).

Điểm độc đáo của Nga My Sơn chính là hệ thống động thực vật phong phú của thảm thực vật Á nhiệt đới với 242 loài thực vật cấp cao, 3.200 loài cây, đặc biệt 100 loài đặc thù mà chỉ có ở nơi đây, cùng với đó là 2.300 loài động vật quý hiếm.

Chùa Báo Quốc, ngôi chùa được xây dựng từ thời nhà Minh (cuối thế kỷ 16, đầu 17) tọa trên diện tích 40.000m2 cũng là điểm đến thu hút đông đảo khách du lịch.

3. Cửu Hoa Sơn

Tương truyền vào triều đại nhà Lương, nhà Trần trong thời Nam Bắc triều, Cửu Hoa Sơn mới được người dân địa phương đặt tên như vậy vì thấy nơi đây gồm 9 ngọn núi có cùng kích cỡ với nhau. Cửu Hoa Sơn là một trong những khu thắng cảnh du lịch trọng điểm quốc gia đầu tiên của Trung Quốc, được UNESCO công nhận là di sản văn hóa và thiên nhiên thế giới.

Tọa lạc phía đông nam của phố Trì Châu, tỉnh An Huy, Trung Quốc, Cửu Hoa Sơn một trong tứ đại phật giáo danh sơn được biết đến bởi phong cảnh đẹp và những ngôi đền cổ gắn liền với Địa Tạng Bồ Tát.
“Diệu hữu phân trời đất
Linh sơn nở chín hoa”
(Lý Bạch)

(Ảnh: Sưu tầm)

Cửu Hoa Sơn được biết đến với 9 ngọn núi có cùng kích cỡ với nhau. Nơi đây có diện tích khoảng 120 km2 , diện tích bảo vệ là 174km2 . Nơi đây được UNESCO công nhận là di sản văn hóa và thiên nhiên thế giới.

Nơi đây hiện có 99 ngôi chùa với khoảng 1,000 tăng ni, nơi lưu giữ 10.000 pho tượng phật cùng 2.000 văn vật lịch sử quý hiếm. Đặc biệt từ thời nhà Đường ở đây có 15 pho tượng Nhục Thân hay còn gọi là tượng sống, tuy nhiên chỉ có 5 pho tượng được trưng bày cho du khách tới thăm quan. Điểm làm nên văn hóa độc đáo của Cửa Hoa Sơn chính là Địa Tạng Bồ Tát, Cao Sơn Huyền Tự, Địa cung Thần Bí, Bí ẩn Nhục Thân.

Cửu Hoa Sơn là nơi có phong cảnh hữu tình với núi non nguy nga, hùng vĩ. Người ta ví Cửu Hoa Sơn là nơi người và phật cùng chung sống, là thánh địa để phật tử bốn phương đến cầu nguyện.
 

4. Phổ Đà Sơn (Triết Giang).

 Phổ Đà Sơn –biển trời nước Phật là một hòn đảo nhỏ trong 1390 đảo thuộc quần đảo Chu Sơn. Phật Đỉnh Sơn cao 282m là nơi cao nhất của Phổ Đà Sơn.

Nằm ở tỉnh Triết Giang, Phổ Đà sơn gắn liền với sự ra đời của Quan Thế Âm Bồ Tát - Phổ Đà Sơn đạo tràng hoằng pháp của Bồ tát Quan Âm, Bốn mặt giáp biển, phong cảnh tú lệ, tĩnh mịch huyền ảo nên núi còn được tôn xưng là “Nhân gian đệ nhất thanh tịnh địa”.

(Ảnh: Sưu tầm)

Với vẻ đẹp sơn hải mĩ lệ và văn hóa Phật giáo thần bí, Phổ Đà Sơn từ lâu đã hấp dẫn các văn nhân nhã sĩ đến núi ẩn cư, tu luyện hay du lãm. Đây là điểm đến không thể thiếu trên hành trình du lịch tâm linh của các phật tử trên toàn thế giới.

Đến với Phổ Đà Sơn du khách có thể ghé thăm các ngôi cổ tự và am động, tháp Phật tượng Phật: chùa Phổ Tế, chùa Pháp Vũ, chùa Huệ Tế, Nam Hải Quan Âm, Đại Thừa Thiền Tự, Bàn Đà Thạch, Nhị Quy Thính Pháp Thạch, Triều Âm Động, Phạm Âm Động…

Dưới chân Phổ Đà Sơn là ngôi cổ tự Phổ Tế (Tiền Tự), đây là ngôi chùa lớn nhất nơi đây với 3 cổng, trong đó có một cổng chính và hai cổng phụ, tuy nhiên cổng chính lúc nào cũng đóng. Tương truyền Bồ Tát Quan Âm 60 năm đản sinh một lần nên 60 năm cổng chùa mới được mở cửa một lần. Đến với chùa Phổ Tế du khách còn được chiêm ngưỡng cây cổ thụ ngàn năm.

Với khí hậu ôn hòa, Phổ Đà sơn là nơi trú ngụ của hệ thống động thực vật đa dạng. Đến núi, du khách sẽ chìm trong không gian thiên nhiên yên bình của hoa thơm, chim hót, núi rừng xanh rì. Đặc biệt, trên núi có tổng cộng hơn 1.000 cây thuộc 66 loại cây gỗ trăm năm tuổi.

GRANDTOUR.


Tin tức
Tour nổi bậc